Placeholder
Placeholder
มุมลับสาวสังคม (2497/1954) มุมลับสาวสังคม เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497
นกป่า (2497)
นกป่า (2497/1954) เรื่องราวของสาวชาวป่าที่ถูกพิษรักจากนายอำเภอหนุ่มเมืองกรุง ทำให้เธอยอมสละทุกสิ่งเพื่อชายคนรัก โนรี ลูกสาวคนเดียวที่ พรานบุญ เลี้ยงดูอย่างทะนุถนอม เธอสวยสะคราญเป็นที่หมายปองของชายหนุ่มบ้านป่า มีเพียง พรานเอก ที่สนิทชิดเชื้อกันตั้งแต่เด็กที่สามารถใกล้ชิดโนรีเพียงคนเดียว บ้านป่าที่เคยสงบสุขต้องมาเปลี่ยนผัน โนรีต้องเข้าไปพัวพันกับเหตุฆาตกรรมอย่างไม่ทันตั้งตัว เมื่อ จามร ชายแปลกหน้าบุกเข้ามาบ้านป่าและขอร้องให้โนรีพาไปหาที่ซ่อนตัว โดยมี นายอำเภอ หนุ่มติดตามจามรมาอย่างประชั้นชิดจึงได้พบกับโนรี ชายหนุ่มต่างเมืองกับหญิงสาววัยขบเผาะ เมื่อได้อยู่ใกล้ชิดกันไฟเสน่หาจึงลุกโชน โนรีตกเป็นของนายอำเภออย่างรวดเร็ว และพลั้งปากบอกที่ซ่อนตัวของจามร โนรีตามไปอยู่กับนายอำเภอที่เมืองกรุง แต่ต้องพบกับความจริงอันขมขื่นว่าเขามีภรรยาแล้ว โนรีต้องกล้ำกลืนรับสภาพการเป็นเมียน้อย แต่ยังไม่ร้ายเท่าถูกภรรยาของนายอำเภอโขกสับ ทำร้ายให้โนรีต้องชอกช้ำทั้งกายและใจ จนโนรีต้องซมซานกลับมาที่บ้านป่า แม้โนรีจะเคยตกเป็นของชายอื่น แต่พรานเอกก็ไม่รังเกียจเธอเลย คอยปรนนิบัติจนโนรีหายเป็นปรกติ แต่ในเวลาไม่นาน นายอำเภอก็ตามมาขอโทษโนรี ความปลิ้นปล้อนของนายอำเภอทำให้พรานเอกระงับใจไม่ไหว ชักปืนขึ้นยิง หมายจะปลิดชีพคนที่ทำร้ายคนที่ตนรัก แต่ทันใดนั้น โนรีก็โผตัวเข้าหามัจจุราชความตาย เพื่อปกป้องชายหนุ่มที่เธอรักสุดหัวใจ
Placeholder
Placeholder
เจ้าแม่อยู่หัวศรีสุดาจันทร์ (2497/1954) หลัง สมเด็จพระไชยราชาธิราช ยึดราชบัลลังก์ และให้สำเร็จโทษ พระรัษฎาธิราช ตามราช-ประเพณี รวมถึงสั่งประหารขุนนางทุจริตทุกคน และขึ้นครองราชสมบัติ แต่เพราะทรงออกรบปราบหัวเมืองอยู่เนืองๆ จึงได้แต่งตั้ง พระเฑียรราชา ขึ้นเป็นอุปราชว่าราชการอยู่ที่กรุงอโยธยาแทน กระนั้นพระมเหสีของพระไชยราชา คือ ท้าวศรีสุดาจันทร์ หญิงงามผู้สืบเชื้อสายราชวงศ์อู่ทองเห็นทีว่าพระสวามีไม่อยู่จึงลักลอบมีความสัมพันธ์กับ ขุนชินราช และสมคบคิดลอบวางยาพิษปลงพระชนม์พระไชยราชา นำบัลลังก์คืนสู่ราชวงศ์อู่ทอง และสถาปนาขุนชินราชขึ้นเป็นกษัตริย์ ทรงพระนามว่า ขุนวรวงศาธิราช นับตั้งแต่สิ้นรัชกาลพระไชยราชา พระเฑียรราชาจึงทรงผนวชเพื่อเลี่ยงภัยจากชู้รักทั้งสอง กระทั่งขุนพิเรนทรเทพ ขุนอินทรเทพ หมื่นราชเสน่หานอกราชการ และ หลวงศรียศ คิดกอบกู้ราชบัลลังก์จึงร่วมมือกันปลงพระชนม์ขุนวรวงศาฯ และท้าวศรีสุดาจันทร์ เสียบหัวประจานไว้ที่วัดแร้ง และทูลขอให้พระเฑียรราชาขึ้นครองบัลลังก์
มนต์รักอสูร (2497)
มนต์รักอสูร (2497/1954) ม.จ.อิศรา และ ม.จ.วิชชา สองพี่น้องตระกูลสุริยัน มีนิสัยต่างกันอย่างสิ้นเชิง ม.จ.อิศรา ผู้พี่เปิดคลินิกส่วนตัวทุ่มเทชีวิตให้การทำงาน ส่วน ม.จ.วิชชาผู้น้องชอบเข้าสังคม สองพี่น้องหลงรักสาวคนเดียวกัน คือ พรรณราย ม.จ.วิชชา รู้เข้าก็ต่อว่า ม.จ.อิศรา อย่างเสียหายส่วน ม.จ.อิศรา เข้าใจว่าพรรณรายไม่รักตน จึงหันหลังให้กับความรัก หมกมุ่นอยู่กับการเล่นแร่แปรธาตุ จนประสบอุบัติเหตุจากการทดลองได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า ม.จ.วิชชา ฉวยโอกาสกุว่า ม.จ.อิศรา เป็นบ้า และปล่อยข่าวว่าตนกับพรรณรายหมั้นหมายกัน ม.จ. อิศรา ผิดหวังอย่างหนักหนีออกจากโรงพยาบาล กิจการโรงงานระเบิดหินที่สระบุรีของตระกูลสุริยันค่อยๆ เสื่อมโทรมลง หลังจากที่ ม.จ.อิศรา หายสาบสูญไป เพราะ เทิ้มหัวหน้าคนงานโกงเงินบริษัทไปเล่นการพนัน หนักข้อเข้าก็ตั้งตนเป็นนักเลง ขูดรีดชาวบ้านละแวกนั้น ยกเว้น หมอไอสูรย์ ซึ่งเพิ่งย้ายมาใหม่ที่ไม่ยอมอ่อนข้อให้เทิ้ม บ่ายวันหนึ่ง เทิ้มถูกลอบยิงที่ข้างบ้านหมอไอสูรย์ จึงปักใจเชื่อว่าเป็นฝีมือของหมอ บังเอิญ ม.จ.วิชชาพาพรรณรายคู่หมั้นมาพักผ่อนที่โรงงานระเบิดหิน ทราบข่าวว่าเทิ้มถูกยิงก็รีบไปเยี่ยม เฟื่องรัตน์ น้องสาวของพรรณรายตามมาเจอ และเปิดเผยว่าตนเป็นภรรยาของม.จ.วิชชา พรรณรายเสียใจวิ่งหลงไปในเขตระเบิดหินประสบอุบัติเหตุ ชาวบ้านพาไปรักษายังบ้านหมอไอสูรย์ จึงได้ทราบตัวจริงของหมอไอสูรย์ ม.จ.วิชชา ตรงไปบ้านหมอไอสูรย์เพื่อจะแก้แค้นให้เทิ้ม แต่พรรณรายห้ามปรามไว้ และบอกว่าหมอไอสูรย์แท้จริงคือ ม.จ.อิศรา ม.จ.วิชชาจะเข้าไปขอโทษพี่ชายก็ถูกเฟื่องรัตน์ยิงตายเพราะแรงหึง
เข้าวังนางละเวง (2497)
เข้าวังนางละเวง (2497/1954) เปนเรื่องพระอภัยมณีฉะบับพิเศษ... จากสมุดปกเขียวได้เรื่องที่สุนทรภู่นอน ในคุกเก่าเมืองนคร
ศรีราชา (2497)
ศรีราชา (2497/1954) ศรีราชา เป็นภาพยนตร์สีธรรมชาติ 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497 สร้างโดย วชิราภาพยนตร์ และให้เสียงพากย์โดย ม.ล. รุจิรา อิศรางกูร - มารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากบทประพันธ์ของ ส. อาสนจินดา
เหยื่ออาชญากรรม (2497)
เหยื่ออาชญากรรม (2497/1954) เหยื่ออาชญากรรม (อังกฤษ: Who is the Murderer) เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497 สร้างโดย โรงเรียนสืบสวน กรมตำรวจ โดยมี พ.ต.อ. เยื้อน ประภาวัต เป็นผู้อำนวยการสร้าง อำนวยการแสดงโดย จรี อมาตยกุล กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต (อำนวย กลัสนิมิ) และถ่ายภาพโดย สุจินต์ สุทธิวรรณ
Placeholder
Placeholder
2 เกลอเห่อรัฐธรรมนูญ (2497/1954) 2 เกลอเห่อรัฐธรรมนูญ เป็นภาพยนตร์ไทย ฟิล์ม 16 มม.ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2497
เบญจเพศ (2497)
เบญจเพศ (2497/1954) นับแต่ ลัดดา ก้าวเข้ามาในชีวิตของ ภาวดี ในฐานะแม่เลี้ยงในวันที่เธอย่างเข้าสู่วัยเบญจเพส ชีวิตของภาวดีก็ต้องพังพินาศจากที่เคยอยู่อย่างสุขสบาย คุณหลวง พ่อของภาวดีซึ่งตกเป็นพุ่มม่ายอยู่หลายปีในที่สุด ก็ยอมแต่งงานกับลัดดาที่จ้องตะครุบสมบัติของคุณหลวง ในค่ำวันหนึ่ง พงษ์ศักดิ์ น้องชายของ ภาวดีเมากลับมาบ้าน ลัดดาสบโอกาสเข้าไปยั่วยวนพงษ์ศักดิ์แล้วใส่ความว่าถูกขืนใจ คุณหลวงเชื่อลัดดาอย่างสนิทใจไล่พงษ์ศักดิ์ออกจากบ้านและประกาศตัดพ่อตัดลูก แม้ภาวดีจะพยายามเกลี้ยกล่อมบิดาอย่างไรก็ไม่เป็นผลภาวดีจึงตัดสินใจออกจากบ้านไปพร้อมพงษ์ศักดิ์ เหลือเพียง น้อย น้องสาวคนเล็กเผชิญชะตากรรมเพียงลำพัง หลังจากนั้นไม่นานคุณหลวงก็เสียชีวิต ลัดดาอ้างสิทธิ์ความเป็นภรรยายึดบ้านและทรัพย์สมบัติไว้คนเดียว ในเวลาไล่เลี่ยกัน ภาวดีได้รับข่าวว่าเครื่องบินของ วิทยา คนรัก พลัดตกระหว่างทางกลับกรุงเทพ ภาวดีเสียใจอย่างหนัก โชคดีที่ได้ ชัยพร พี่ชายของเพื่อนคอยปลอบประโลมใจ ภาวดีเห็นว่าชัยพรมีฐานะมั่นคงจึงตอบรับคำขอแต่งงานเพราะต้องการส่งเสียให้น้องได้เรียนจนจบ แต่จู่ๆ วิทยาก็กลับมาหาภาวดี ชัยพรมาเห็นเข้า นึกว่าภาวดียังมีใจให้วิทยาจึงเป็นฝ่ายขอถอนตัว เมื่อไม่มีชัยพรคอยเลี้ยงดู ภาวดีจำต้องไปขายตัวตามคำแนะนำของเพื่อนเพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว พงษ์ศักดิ์มาพบเข้าในวันหนึ่ง พยายามขอร้องให้พี่สาวเลิกเสีย เพราะบัดนี้ตนเองเรียนจบและได้เป็นตำรวจแล้ว พิชิต พ่อม่ายซึ่งหมายตาภาวดีมาตั้งแต่คุณหลวงยังมีชีวิตอยู่ พอรู้ว่าภาวดีจะเลิกขายตัว ก็ขู่จะเปิดโปงเรื่องที่พงษ์ศักดิ์ติดหนี้ตน ภาวดีจึงตัดสินใจฆ่าพิชิตเพื่อปกป้องน้องชาย โดยยอมให้พงษ์ศักดิ์เป็นผู้จับกุมแต่โดยดี