เกวียนหัก

เกวียนหัก (2521/1978) บ้านทุ่งสมิงไม่เคยสงบสุขเพราะความคึกคะนองของนักเลงหัวไม้รุ่นแล้วรุ่นเล่า ไอ้แฝง (สรพงศ์ ชาตรี) เด็กหนุ่มรักดีที่ไม่คิดว่าตนจะต้องไปข้องแวะกับความขัดแย้งใดๆ ก็อดจะกระโจนเข้าไปต่อสู้กับอันธพาลไม่ได้ นั่นเป็นเหตุให้ความรักระหว่างมันและอีเรียง (นันทนา เงากระจ่าง) เป็นไปอย่างไม่ราบรื่น

แฝง นักเลงหัวไม้ประจำบ้านทุ่ง ซึ่งมีใจมั่นรักอยู่กับ เรียง ลูกสาวกำนัน ด้วยฐานะที่แตกต่างกันทั้งสองจึงต้องคบกันอย่างหลบๆ ซ่อนๆ อยู่มาวันหนึ่ง เกิดเหตุปล้นในตำบลนั้น แฝงตกเป็นผู้ต้องสงสัยจึงถูกเรียกตัวมาสอบสวนที่เรือนของกำนัน หลายคนเห็นแผลที่แขนของแฝงก็ปักใจเชื่อว่าแฝงเป็นคนร้าย เรียงจึงช่วยเป็นพยานและสารภาพว่าเป็นคนฟันแขนของแฝงเองทำให้แฝงรอดพ้นจากข้อกล่าวหามาได้หวุดหวิด ท่ามกลางความไม่พอใจของกำนัน รอง พี่ชายของเรียง และ ชื้น ลูกชายผู้ใหญ่บ้านที่หลงรักเรียงอยู่ฝ่ายเดียว

ชื้นเจ็บใจที่เรียงไม่ตอบรับรัก จึงไปฟ้องกำนันว่าเรียงแอบคบหากับแฝง เรียงจึงถูกกำนันเฆี่ยนและจับขังไว้บนเรือน แฝงรู้ข่าวก็ลอบปีนขึ้นเรือนมาฝากรักกับเรียงในคืนนั้น

แฝงกลับมาที่เรือนก็พบว่าพ่อถูกจับตัวไป ทิ้งไว้แต่รอยคราบเลือด แฝงเชื่อว่าทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของรองและชื้น จึงรีบรุดไปยังเรือนกำนันเพื่อเค้นถามความจริง ขณะเดียวกันนั้น รองและชื้นที่เพิ่งฆ่าพ่อของแฝงตายก็ได้จับตัวเรียงขึ้นเกวียนเพื่อพาหนีไปอยู่ที่บ้านญาติต่างหมู่บ้าน เมื่อแฝงได้รู้เรื่องราวทั้งหมด จึงรวบรวมพรรคพวกออกตามล่ารองและชื้น หมายจะล้างแค้นให้พ่อและชิงตัวคนรักของตนกลับคืนมา

เมื่อเกวียนของเรียงมาถึงที่ศาลเจ้าพ่อเกวียนล่ม ซึ่งเป็นที่สักการะของเหล่าผู้เดินทางทั้งหลาย ชื้นบังคับให้เรียงสาบานรักกับตนต่อหน้าศาลเจ้าพ่อ เรียงต้องสาบานด้วยความจำยอม แต่ในใจนั้นแอบอธิษฐานว่า หากแฝงกำลังตามหาตนอยู่ ก็ขอให้เกวียนที่ตนนั่งมาจงหยุดรออยู่ที่นี่ เพื่อให้แฝงตามมาทัน

แฝงกับพรรคพวกตามมาทันตามคำอธิษฐานของเรียง ด้วยความแค้นที่สุมอก แฝงควบเกวียนของตนเข้าพุ่งชนเกวียนที่ชื้น รอง และเรียงนั่งมาอย่างรุนแรง จนเกวียนนั้นหักกระเด็น เมื่อแฝงได้สติก็พบว่าเรียงถูกเกวียนทับขาจนกระดูกหัก ชื้นถูกไม้กงเสียบทะลุอกตายคาที่ ส่วนรองนั้นหนีไปได้

บัดนี้ เรียงกลายเป็นคนพิการที่ขาทั้งสองใช้การไม่ได้อีก แต่ถึงกระนั้น แฝงก็ขอสาบานต่อศาลเจ้าพ่อเกวียนหัก ว่าจะรับเรียงเป็นเมียและขอรักนางตลอดไป

นักแสดงและทีมงาน

กํากับการแสดง

ช่างภาพ

โปรดักชั่น

อดุลย์ บุญเสรฐ

อำนวยการสร้าง

ข้อมูลเพิ่มเติม

ชื่อ : เกวียนหัก
Name :
ผลิตโดย/จัดจำหน่าย : สหมงคลฟิล์ม
วันที่เข้าฉาย : 30 ธันวาคม 2521 (ฉายที่โรงภาพยนตร์อินทรา-เฉลิมไทย-เพชรเอ็มไพร์)

*ที่มา :Thai Movie Posters

เป็นคนแรกที่รีวิว “เกวียนหัก”

ยังไม่มีรีวิว

เกวียนหัก (2521)