2521
เกวียนหัก (2521/1978) บ้านทุ่งสมิงไม่เคยสงบสุขเพราะความคึกคะนองของนักเลงหัวไม้รุ่นแล้วรุ่นเล่า ไอ้แฝง (สรพงศ์ ชาตรี) เด็กหนุ่มรักดีที่ไม่คิดว่าตนจะต้องไปข้องแวะกับความขัดแย้งใดๆ ก็อดจะกระโจนเข้าไปต่อสู้กับอันธพาลไม่ได้ นั่นเป็นเหตุให้ความรักระหว่างมันและอีเรียง (นันทนา เงากระจ่าง) เป็นไปอย่างไม่ราบรื่น
แฝง นักเลงหัวไม้ประจำบ้านทุ่ง ซึ่งมีใจมั่นรักอยู่กับ เรียง ลูกสาวกำนัน ด้วยฐานะที่แตกต่างกันทั้งสองจึงต้องคบกันอย่างหลบๆ ซ่อนๆ อยู่มาวันหนึ่ง เกิดเหตุปล้นในตำบลนั้น แฝงตกเป็นผู้ต้องสงสัยจึงถูกเรียกตัวมาสอบสวนที่เรือนของกำนัน หลายคนเห็นแผลที่แขนของแฝงก็ปักใจเชื่อว่าแฝงเป็นคนร้าย เรียงจึงช่วยเป็นพยานและสารภาพว่าเป็นคนฟันแขนของแฝงเองทำให้แฝงรอดพ้นจากข้อกล่าวหามาได้หวุดหวิด ท่ามกลางความไม่พอใจของกำนัน รอง พี่ชายของเรียง และ ชื้น ลูกชายผู้ใหญ่บ้านที่หลงรักเรียงอยู่ฝ่ายเดียว
ชื้นเจ็บใจที่เรียงไม่ตอบรับรัก จึงไปฟ้องกำนันว่าเรียงแอบคบหากับแฝง เรียงจึงถูกกำนันเฆี่ยนและจับขังไว้บนเรือน แฝงรู้ข่าวก็ลอบปีนขึ้นเรือนมาฝากรักกับเรียงในคืนนั้น
แฝงกลับมาที่เรือนก็พบว่าพ่อถูกจับตัวไป ทิ้งไว้แต่รอยคราบเลือด แฝงเชื่อว่าทั้งหมดนี้เป็นฝีมือของรองและชื้น จึงรีบรุดไปยังเรือนกำนันเพื่อเค้นถามความจริง ขณะเดียวกันนั้น รองและชื้นที่เพิ่งฆ่าพ่อของแฝงตายก็ได้จับตัวเรียงขึ้นเกวียนเพื่อพาหนีไปอยู่ที่บ้านญาติต่างหมู่บ้าน เมื่อแฝงได้รู้เรื่องราวทั้งหมด จึงรวบรวมพรรคพวกออกตามล่ารองและชื้น หมายจะล้างแค้นให้พ่อและชิงตัวคนรักของตนกลับคืนมา
เมื่อเกวียนของเรียงมาถึงที่ศาลเจ้าพ่อเกวียนล่ม ซึ่งเป็นที่สักการะของเหล่าผู้เดินทางทั้งหลาย ชื้นบังคับให้เรียงสาบานรักกับตนต่อหน้าศาลเจ้าพ่อ เรียงต้องสาบานด้วยความจำยอม แต่ในใจนั้นแอบอธิษฐานว่า หากแฝงกำลังตามหาตนอยู่ ก็ขอให้เกวียนที่ตนนั่งมาจงหยุดรออยู่ที่นี่ เพื่อให้แฝงตามมาทัน
แฝงกับพรรคพวกตามมาทันตามคำอธิษฐานของเรียง ด้วยความแค้นที่สุมอก แฝงควบเกวียนของตนเข้าพุ่งชนเกวียนที่ชื้น รอง และเรียงนั่งมาอย่างรุนแรง จนเกวียนนั้นหักกระเด็น เมื่อแฝงได้สติก็พบว่าเรียงถูกเกวียนทับขาจนกระดูกหัก ชื้นถูกไม้กงเสียบทะลุอกตายคาที่ ส่วนรองนั้นหนีไปได้
บัดนี้ เรียงกลายเป็นคนพิการที่ขาทั้งสองใช้การไม่ได้อีก แต่ถึงกระนั้น แฝงก็ขอสาบานต่อศาลเจ้าพ่อเกวียนหัก ว่าจะรับเรียงเป็นเมียและขอรักนางตลอดไป
โรงเรียนดงนักเลง (2521/1978) ครูเป็นอาชีพที่ห่างปืน... ถ้ามือขวาครูถือ ชอล์ค มือซ้ายถือ ปืน ลูกศิษย์ของครูจะเป็นอะไร?
เรื่องราวในโรงเรียนบ้านตาลเดี่ยวที่ทันสมัยด้วยอาคารวัตถุ แต่ครูในโรงเรียนต่างขาดจิตสำนึกของความเป็นครู คอยแต่ประจบผู้บริหาร มีการเล่นพรรคเล่นพวก และการทุจริตเกิดขึ้นมากมาย แต่ในบรรดาครูเหล่านั้นยังมีครูดีๆ อย่าง "ครูเกล้า" และ "ครูชลทิพย์" ที่พยายามพัฒนาความรู้และความดีแก่เด็กๆ แต่การกระทำทั้งหมดกลับถูกฝ่ายผู้อำนวยการโรงเรียนมองเป็นคู่แข่งที่จะมาแย่งตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน จึงเกิดการกลั่นแกล้งสารพัดและรุนแรงถึงขั้นเอาชีวิต จนครูเกล้าต้องเลือกทางที่จะจบปัญหาเหล่านี้ จะด้วยความรุนแรง หรือด้วยความดี
จำเลยรัก (2521/1978) เจ็บแค้นเคืองโกรธโทษฉันไย ฉันทำอะไรให้เธอเคืองขุ่น ปรักปรำฉันเป็นจำเลยของคุณ นี่หรือพ่อนักบุญ แท้จริงคุณคือคนป่า
ครูขา..หนูเหงา (2521/1978) เรื่องราวของกลุ่มเด็กหญิงในโรงเรียนประจำหญิงล้วนแห่งหนึ่ง แต่ละคนล้วนมีปัญหาชีวิตครอบครัวแตกต่างกัน พวกเธอต้องต่อสู้กับความเหงา การถูกล้อเลียน กลั่นแกล้งต่างๆ นานา พวกเธอมีเพียงคุณครูที่เข้าใจพวกเธอ และคอยดูแลชี้นำชีวิต ให้พวกเธอเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ และก้าวข้ามปัญหาเหล่านั้นไป
สตรีหมายเลข 0 (2521/1978) ข้อความบนใบปิด ปริทรรศน์ฟิล์ม โดย ชุติมา สุวรรณรัต เสนอผลงานที่แสนประทับใจ..สะใจ..ท่านอีกแล้ว สังคมยกย่อง ดิฉันคือ สุภาพสตรีหมายเลข 1 ดิฉันคือ สุภาพสตรีตัวอย่าง ดิฉันคือ สุภาพสตรีที่เพียบพร้อมทุกอย่าง ไม่ใช่หรอกค่ะ โดยแก่นแท้แล้ว ดิฉันคือ....”สตรีหมายเลข 0” สตรีหมายเลข 0.. ZERO LADY ผลงานกำกับของ ชุติมา สุวรรณรัต สรพงศ์ ชาตรี พิศมัย วิไลศักดิ์ ขอแนะนำสองดาราวัยรุ่นคู่ใหม่ เทียรี่ เมฆวัฒนา ชลธิชา สุวรรณรัต ร่วมด้วย กำธร สุวรรณปิยะศิริ จันทนา และนักเรียนนายร้อยร.ร.นายร้อยตำรวจสามพราน ให้เกียรติร่วมแสดง
น้ำค้างหยดเดียว (2521/1978) ข้อความบนใบปิด บริษัทเอแพ็กซ์โปรดักชั่นจำกัด มิใช่เป็นเพียงภาพยนตร์ แต่มันเป็นชีวิต... “น้ำค้างหยดเดียว” สร้างสรรค์ “ความใหม่” เพื่อหนีความจำเจ นิจ อลิษา สุรเดช ชุ่มสิน ด.ช.กริช วงศ์ไทย นันทา ตันสัจจา อำนวยการสร้าง ชูชาติ โตประทีป ถ่ายภาพ สุชาติ วุฒิวิชัย กำกับการแสดง
หัวใจห้องที่ 5 (2521/1978) เรื่องราวของ "ธนิต" อาจารย์มหาวิทยาลัยที่ชีวิตควรจะมีความสุข ทั้งหน้าที่การงานและแฟนสาวอย่าง "สุภาวดี" ที่เป็นเพื่อนอาจารย์ด้วยกันและยังเป็นลูกสาวของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ทว่าทุกอย่างเปลี่ยนไปเมื่อเขาได้พบกับ "นุช" โสเภณีสาวกร้านโลก ธนิตกลับมีความรู้สึกดีๆ แก่นุชนำไปสู่ความรักของคนทั้งสอง แต่ความรักต้องห้ามทั้งสองจะไปด้วยกันอย่างไรเมื่อฐานะทางสังคมแตกต่างกัน และอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อสุภาวดีล่วงรู้ถึงความสัมพันธ์ของคนทั้งสอง
ไอ้ขุนทอง (2521/1978) โอ้คันไถ ไอ้ทุยเพื่อนยาก ลำบากกันมา วันหนึ่งเราคงได้ยิ้มทั้งน้ำตา เมื่อข้าวในนาเริ่มงอก และดอกไม้ก็เริ่มบานมหกรรมภาพยนตร์ ของคนรักแผ่นดิน 70 เพื่อ 70 ม.ม.เสียงรอบทิศ ยิ่งใหญ่ มโหฬาร ตามแบบฉบับของ ชรินทร์ นันทนาคร สุดยอดความเป็น ชาตรี ของ สรพงศ์
เทพธิดาบาร์ 21 (2521/1978) “ลินดา” ทำงานเป็นพาร์ตเนอร์ที่บาร์ 21 แต่กำลังจะลาออก เพื่อแต่งงานกับแฟนหนุ่มซึ่งลินดาเป็นคนส่งเสียให้เรียนจนจบ แต่เขากลับเลิกกับลินดาเพราะอายที่ลินดาทำงานเป็นพาร์ตเนอร์ ต่อมา ลินดาได้พบกับ “ทนง” ชายหนุ่มที่มาแกล้งทำดีกับลินดาเพียงเพื่อหวัง จะให้น้องชายรอดพ้นจากการติดคุก เพราะลินดาไปรู้เห็นการฆ่าคนตายของน้องชายทนง ลินดาต้องตัดสินใจเลือกระหว่างความถูกต้อง หรือเป็นพยานให้การเท็จกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเห็นแก่ทนง ซึ่งลินดาเองก็มีใจให้กับเขาอยู่ไม่ใช่น้อย เธอจะเลือกอะไร?
รักระแวง (2521/1978) ชีวิตรักของลูกผู้หญิงที่ดิ้นรนเพื่อศักดิ์ศรี และความเป็นอิสระของหัวใจ เรื่องแรกในชีวิตการแสดงของ มยุรา ธนะบุตร ที่พลิกบทตัวเองจากแนวตลกมาเป็นชีวิตหนัก สะเทือนอารมณ์
ละไม ขาย นิ หลานสาวให้แก่ ร.ม.ต. ประสิทธิ ในวันส่งตัว ธนันท์ สวมรอยเป็นลูกน้องของ ร.ม.ต. เพื่อนำตัวนิออกมากับตน ธนันท์ได้นิเป็นเมียและพาไปอยู่ด้วยกันที่เชียงใหม่ ต่อมานิรู้ว่าธนันท์มีคู่หมั้นแล้วจึงหนี ทั้งที่กำลังท้อง ธนันท์พยายามตามหานิแต่ไม่พบ จนกระทั่งนิคลอดลูกแล้วกลับมาอยู่ที่บ้านละไม ธนันท์รู้ข่าวจึงมาตามนิและลูกไปอยู่ที่เชียงใหม่ด้วยกัน