ไก่ ปริศนา วงศ์ศิริ

ปริศนา วงศ์ศิริ ชื่อเล่น ไก่ เป็นนักร้องหมอลำและนักแสดงชาวไทย
• วันเกิด : 3 เมษายน 2501 (อายุ 66 ปี)

เข้าสู่วงการบันเทิง เมื่ออายุได้ 19 ปี เมื่อได้เดินทางเข้ากรุงเทพมหานคร เรียนที่โรงเรียนเสริมสวยเกศสยาม สมชาย จันทวังโส ไปพบเข้าได้ชักชวนถ่ายภาพลงปกหนังสือทุกฉบับ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 จากนั้น สมชาย จันทวังโส ได้พาไปพบ ไพรัช สังวริบุตร ให้แสดงละครโทรทัศน์สังกัดช่อง 7 เรื่องแรก คือ ขุนแผนผจญภัย จนกระทั่งได้รับบทนางเอกเรื่องแรก จากเรื่อง แก้วหน้าม้า ประสบความสำเร็จอย่างมาก ต่อมาก็ได้แสดงเป็นนางเอกในละครจักร ๆ วงศ์ ๆ จนถึงภาพยนตร์ 16 มิลลิเมตร เรื่อง แม่นากพระโขนง คู่กับ ชานนท์ มณีฉาย ทางช่อง 7

และได้แสดงนำในภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น จุฬาตรีคูณ, โก๋บ้านนอกกี๋บางกอก, หยาดพิรุณ, ตึงนั้ง, แข่งรถแข่งรัก ฯลฯ ก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง

แม้จะประสบความสำเร็จในวงการการแสดง แต่ด้านเสริมสวยก็ไม่ทิ้ง ยังได้เรียนจนจบ เพราะทาง ยุพา นพวิชัย ผู้อำนวยการโรงเรียนมีความเมตตาให้เรียนฟรีตลอดชีวิต เพราะได้เสียสละเป็นนางแบบทรงผมทุกสไตร์

ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 ได้กลายเป็นนักร้อง เพลงแรกที่โด่งดังคือ สาวนาหารัก โดยบันทึกแผ่นเสียงมาเรื่อย ๆ มีโอกาสได้ตั้งวงดนตรีลูกทุ่งร่วมกับสุพรรณ สันติชัยเจ้าของเพลง ยืนร้องไห้คอยใคร นาคเดือนแปด พี่คอยที่ซอยบุฟผา และ หม่ำ จ๊กมกเคยเป็นเด็กยกของในวง ส่วนใหญ่จะรับเชิญไปกับวงของนักร้องลูกทุ่งชื่อดังร่วมสมัยหลายคน เช่น สายัณห์ สัญญา, เพลิน พรหมแดน, ศรชัย เมฆวิเชียร, ยอดรัก สลักใจ, จีระพันธ์ วีระพงษ์ เป็นต้น

โดยในเพลง ไก่จ๋า ที่โด่งดังของสายัณห์ สัญญา แต่งโดย ปิยะ ตระกูลราษฎร์ เนื้อร้องก็กล่าวกันว่าเป็นการรำพึงรำพันถึงความรักและความเสียใจแก่ปริศนาที่มีชื่อเล่นว่า ไก่
*ข้อมูลจาก: wikipedia.org
*รูปจาก: Thai Movie Posters 

ติดตาม ไก่ ปริศนา วงศ์ศิริ ได้ที่
Facebook : ปริศนา วงศ์ศิริ 

 

นักแสดง

2564

โนราสะออน

- แม่สมจิตร แก่นโนนยาง
2563

นางฟ้าลำแคน

- แม่บัวลา ศรีไศล
2563

มงกุฎดอกหญ้า

- อ่อนศรี นาบุญหลาย (แม่อ่อน)
2566

พนมนาคา

- ยายวรรณ
2561

ซิ่นลายหงส์

- แม่ครูคำอุ่ม
2560

นายฮ้อยทมิฬ

- ย่าเฒ่า (รับเชิญ)
2551

เพลงดินกลิ่นดาว

- จันทร์หอม
2524

สังข์ทอง

- จันเทวี
2524

ซ่อนกลิ่น

- ซ่อนกลิ่น
2523

สางเขียว

- จิตขจี,กรีนนี่
2521

แก้วหน้าม้า

- มณีรัตนา
2518

ปอบผีฟ้า

- เจ้าหลวงละอองทอง
2567

ลิเกหมอลำ

- สมจิตร จรัสฟ้า (แม่ครู) (รับเชิญ)