ทอง สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต

ป้าทอง สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต หรือ หม่อมสุลาลีวัลย์ สุริยง ณ อยุธยา
เกิดวันที่ 19 ตุลาคม 2463
เสียชีวิตวันที่ 27 กันยายน 2535

เป็นบุตรีของนายสุหร่าย สุวรรณทัต กับนางเจอ บุรานนท์ ข้าหลวงในเจ้าคุณพระประยูรวงศ์ (เจ้าคุณจอมมารดาแพ พระสนมเอก ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว)

เมื่ออายุได้ 7-8 ขวบ มารดาได้นำตัวไปถวายกับเจ้าคุณพระประยูรวงศ์ รุ่นเดียวกันกับครูพูลทรัพย์ ตราโมท, ครูผัน โมรากุล จึงได้รับการฝึกฝนให้เรียนละครกับสำนักเจ้าคุณพระประยูรวงศ์ ซึ่งท่านก็แสดงได้ดี จนส่วนใหญ่ได้รับเป็นตัวยืนเครื่องชั้นดี รับบทนำเด่น ๆ เสมอ โดยป้าทองได้รับการฝึกฝนจากคุณครูที่มีฝีไม้ลายมือชั้นเลิศ เช่น ท้าววรจัรทร์ (วาด อิเหนา) ,เจ้าจอมมารดาเขียน,พระยานัฏกานุรักษ์ เป็นต้น

ชีวิตครอบครัว
สมรสครั้งที่ 1 กับครูยอแสง ภักดีเทวาอดีตครูโขน มีบุตรด้วยกันหนึ่งคน คือ ทนงศักดิ์ ภักดีเทวา นักร้องผู้โด่งดัง และได้หย่าร้าง กับครูยอแสงในเวลาต่อมา
สมรสครั้งที่ 2 กับหม่อมเจ้าอติวงศ์วิวัสวัติ สุริยง เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2482 จึงมีศักดิ์เป็น หม่อมสุลาลีวัลย์ สุริยง ณ อยุธยา มีบุตรธิดา 5 คน ดังนี้
หม่อมราชวงศ์ธิติสาร สุริยง (บิดาของหม่อมหลวงสุรีย์วัล สุริยง อดีตราชินีนักบู้)
หม่อมราชวงศ์ประยูรพันธุ์ สุริยง
หม่อมราชวงศ์นันทนา สุริยง
หม่อมราชวงศ์อำพน สุริยง
หม่อมราชวงศ์อัจจิมา สุริยง

วงการบันเทิง
ป้าทองก้าวเข้าสู่วงการครั้งแรกก็จากการชักชวนของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธ์ุ ยุคล สมัยที่ผลิตภาพยนตร์ใหม่ๆในนาม ไทยฟิล์ม ช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2482 บทบาทแรกเริ่มยังไม่ค่อยโดดเด่นมากนัก จนกระทั่งเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง วงการภาพยนตร์ต้องหยุดฉาย หยุดสร้าง เพราะวัตถุดิบคือฟิล์มไม่มีการส่งมาจากต่างประเทศ ทำให้บริษัทไทยฟิล์มเลิกกิจการสร้างภาพยนตร์ เปลี่ยนมาทำละครเวทีแทน ในนามอัศวินการละคร ยุคละครเวที พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ได้นางเอกสุพรรณ บูรณะพิมพ์มารับบทนางเอกละครเจ้าน้ำตา เรียกคนดูได้เป็นอย่างดี นางร้ายเลยเหมาะกับหม่อมสุลาลีวัลย์ โดยใช้นามสกุลเดิมในวงการนามว่า สุลาลีวัลย์ สุวรรณทัต แสดงได้ดี บุคลิกให้จนทำให้คนดูออกอาการเกลียดนางร้ายอย่างป้าทองอย่างมาก โดยบทที่โด่งดังมากคือบท ป้าทอง ในละครเวทีเรื่องวนิดา จนหม่อมหลวงทรงสอางค์ ฑิฆัมพรได้ตั้งชื่อให้สุลาลีวัลย์ว่าป้าทอง จนกลายเป็นชื่อเล่นในที่สุด ป้าทองมีชื่อเสียงในรุ่นเดียวกับ สุพรรณ บูรณพิมพ์ และ ป้าหอม มาลี เวชประเสริฐ

ถึงแม้ชีวิตการแสดงส่วนใหญ่ของป้าทอง มักจะรับบทเป็นคนใช้ ถึงกระนั้นป้าทองก็เคยรับบทนำเช่นกันใน “กล่องข้าวน้อยฆ่าแม่” (2523) โดยรับบทเป็นแม่ ในการแสดงบทร้าย ๆ นั้นสุพรรณ บูรณะพิมพ์นักแสดงละครเวทีรุ่นน้องก็มักจะนั่งจำท่าทีการแสดงของป้าทอง จนภายหลังสุพรรณได้กลายเป็นนางร้ายผู้ยิ่งใหญ่ในแวดวงละคร

ถึงแก่กรรม
ป้าทอง สุลาลีวัล สุวรรณทัต หรือ หม่อมสุลาลีวัล สุริยง ณ อยุธยา ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2535 สิริอายุ 72 ปี
อัฐิส่วนหนึ่งบรรจุอยู่ในวิหารน้อย สุสานหลวง วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ในฐานะสมาชิกแห่งราชสกุลสุริยง

นักแสดง

2535

หอ หึ หึ

- อาจารย์ถมยา
2533

น้องเมีย

- ป้าทอง
2530

สะพานรักสารสิน

- ทอง (แม่เลี้ยงธำ)
2528

ผัวเชลย

- แม่นม
2527

วัยระเริง

- ครูศรีนวล
2525

ปริศนา

- ป้าสร้อย
2523

เคหาสน์สีแดง

- แม่พร้อม
2523

บ้านทรายทอง

- นมทิพย์
2521

มนต์รักอสูร

- แม่ครูน้ำผึ้ง
2508

เงิน เงิน เงิน

- คุณนายเม้า
2507

ทับทิม

- น่วม
2501

ยอดอนงค์

- ยายจันทร์
2500

มัสยา

- ครูกนก

กํากับการแสดง

2511

วังสีทอง

- ผู้กำกับ

โปรดักชั่น

2508

นางพรายคะนอง

- อำนวยการสร้าง
2508

อ้อมอกดิน

- อำนวยการสร้าง
2509

มือปืนสิบทิศ

- อำนวยการสร้าง
2511

วังสีทอง

- อำนวยการสร้าง