ต๋อย ไตรภพ ลิมปพัทธ

ไตรภพ ลิมปพัทธ์ ชื่อเล่น ต๋อย เป็นพิธีกร และ นักแสดงชาวไทย หนึ่งในผู้ร่วมก่อตัง และ ประธาน บริษัท บอร์น แอนด์ แอสโซซิเอดท์ จำกัด , อดีตประธาน บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) – ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ไอทีวี (ปี 2547 – 2549)
เกิดวันที่ 11 กรกฎาคม 2498

สำเร็จการศึกษา นิติศาสตรบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การเข้าสู่วงการบันเทิง
ในระหว่างที่ทำงานเป็นทนายความอยู่นั้น ไตรภพได้ไปร่วมเข้าแข่งขันรายการเกมโชว์ครั้งแรก และครั้งเดียวในชีวิตกับเครือญาติอีก 4 คน ในรายการ ล้มเค้า ทาง ททบ.5 โดยคุณลาวัณย์ ชูพินิจ ประธานบริษัท เจเอสแอล จำกัด ได้เห็นถึงความสามารถของไตรภพ จึงได้ติดต่อ และ พูดคุยให้ไตรภพมาเป็นพิธีกรถึง 2 ครั้ง (แต่ครั้งแรกไตรภพได้ปฏิเสธไป) แต่ครั้งที่ 2 ไตรภพก็ตัดสินใจมาเป็นพิธีกร โดยทำการลาออกจากอาชีพทนาย และ ได้มาเริ่มงานเป็นพิธีกร ในรายการ พลิกล็อก (2525) ทาง ททบ.5, ลาภติดเลข ทางททบ.5 ต่อมา ไตรภพได้ไปทำงานที่กันตนา เพราะ คุณจาฤก กัลย์จาฤก ผู้บริหารบริษัท กันตนา (กรุ๊ป) จำกัด (มหาชน) มาทาบทามไตรภพให้ไปเป็นพิธีกร หลังจากนั้นไตรภพตัดสินใจหยุดการเป็นพิธีกรที่บริษัทเจเอสแอล แล้วไปเป็นพิธีกรที่บริษัทกันตนา โดยได้เริ่มเป็นพิธีกรในรายการ ท้าพิสูจน์ ทาง ช่อง 7 สี พร้อมกับรับงานแสดงเป็นครั้งคราวไป โดยบทบาทการแสดง ซึ่งเป็นที่จดจำคือ การรับบทเป็น มังตราตะเบ็งชะเวตี้ ในละครโทรทัศน์ เรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 เมื่อปี 2532

ชีวิตส่วนตัว
ไตรภพสมรสกับ พิจิตรา ลิมปพัทธ์ มีบุตร – ธิดา รวม 2 คน คือ 1. ตูน – พัทธยศ สมรสกับ สุทธินีย์ พรหมสุวรรณ 2. ตาล – ไตรตรา สมรสกับ คงศักดิ์ คุณจักร์