ตุ้ย สุริยา ชินพันธุ์

สุริยา ชินพันธุ์ มีชื่อจริงคือ ธนยศ ชินพันธุ์ (ชื่อเดิม ประมูล ชินพันธุ์) ชื่อเล่น ตุ้ย,เอ เป็นนักแสดงและนักร้องลูกทุ่งชาวไทย
• เกิด 19 พฤศจิกายน 2495
• เสียชีวิต 5 มิถุนายน 2565 (69 ปี)

สำเร็จการศึกษาระดับ มศ.3 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล เมื่อจบแล้วได้ช่วยกิจการทางบ้าน คือคุมรถโดยสารระหว่างจังหวัด บางครั้งก็ทำหน้าที่พนักงานขับเอง จนกระทั่งอายุได้ 17 ปี อยากเป็นทหาร จึงไปสมัครเป็นทหารที่จังหวัดลพบุรี แต่สอบตกสัมภาษณ์ จึงไปหาอาซึ่งเป็นนายแพทย์ที่จังหวัดนครสวรรค์ ชื่อ น.พ.จรูญ ชินพันธุ์ ช่วยดูแลคนใข้ในคลินิกของอาที่ตัวอำเภอเมืองนครสวรรค์ ด้วยความที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่ง ประกอบกับมีหน่วยก้านพอที่จะเป็นดาราได้ อาจึงฝากฝังให้ ในที่สุดก็ได้เข้ากรุงเทพฯเพื่อฝึกการเป็นนักแสดง พร้อมกับ นัยนา ชีวานันท์ ที่วังละโว้ ของ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ (เสด็จพระองค์ชายเล็ก) โดยทำการฝึกพร้อมกับ สรพงษ์ ชาตรี โดยครั้งนี้ถือเป็นการเดินทางเข้ากรุงเทพฯเป็นครั้งแรกในชีวิตของสุริยาด้วย

เมื่อเข้ามาในกรุงเทพฯ ได้อยู่ในสังกัดของช่อง 4 บางขุนพรหม โดยระยะแรกใช้ชื่อจริงเลยว่า “ประมูล ชินพันธุ์” ได้ร้องเพลงลูกทุ่งกรุงไทย เมื่อเริ่มมีชื่อเสียงบ้างแล้ว จึงได้ลองเล่นละครโทรทัศน์เรื่องแรก คือ “เลือดทาแผ่นดิน” พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น “สุริยา ชินพันธุ์” จากการตั้งชื่อให้ของ สุวัฒน์ วรดิลก พร้อมกับฝึกฝนการแสดงไปด้วย เช่นการฝึกกระบี่กระบองในละครแนวจักร ๆ วงศ์ ๆ กับ กำธร สุวรรณปิยะศิริ

*รูปจาก : Thai Movie Posters , ภาพจากหนังสือเรื่องย่อละครไทย

นักแสดง

2521

เสียสาว

- นาวิน
2521

แตกหนุ่มแตกสาว

- ปัทมรินทร์
2519

อีสาวอันตราย

- ปราการ
2519

กระดังงากลีบทอง

- รักศักดิ์
2518

เผ็ด

- ราเมธ
2517

คนกินเมีย

- อุทาน