เนรัญชลา เถลิงศักดิ์

เนรัญชลา เถลิงศักดิ์ ชื่อจริง ประกอบกูล บุญศิริ ชื่อเล่น อ้อย นางเอกหนังไทยในอดีต แสดงหนังในช่วงระยะเวลาไม่นาน
• เกิดปี 2499

จบจากโรงเรียนเซนต์จอห์น คนแรกที่สนับสนุนให้เข้าวงการบันเทิงคือ ผู้กำกับชื่อดัง ประวิทย์ ลีลาไว ตอนแรกจะให้แสดงหนังโทรทัศน์ก่อน แต่เปลี่ยนใจจะให้เล่นหนังโรงเลย จนแล้วจนรอดประวิทย์ก็ยังไม่สร้างหนังเรื่องต่อไปเสียที ประกอบกูลเลยยังไม่ได้แจ้งเกิด

เนรัญชลา เถลิงศักดิ์3 เนรัญชลา เถลิงศักดิ์
เนรัญชลา เถลิงศักดิ์ ตอนเรียนอยู่ที่โรงเรียนเซนต์จอห์น
*ในรูปคือที่ 2 จากด้านซ้าย


-ต่อมาเธอได้ไปฝากตัวกับลมูล อติพยัคฆ์ ผ.อ.หนังสือโลกดารา ผู้ใหญ่ที่กว้างขวางในวงการ จนได้ไปเป็นนางแบบโฆษณารถบรทุกเล็กยี่ห้อหนึ่ง ตอนที่โลกดารายกขบวนดาราไปทอดกฐินที่โคราช ลมูลก็ได้ชวนประกอบกูลให้ไปด้วย ชาวโคราชฮือฮากับความสวยเหมือนแขกของเธฮ จนพากันเรียกเธอว่า “บ๊อบบี้” (ตอนนั้นมีหนังแขกมาฉายและดังมากในบ้านเรา ชื่อ บ๊อบบี้ ซึ่งเป็นชื่อของนางเอกในเรื่อง)
-แล้ววันหนึ่ง เธอก็ได้ไปเทสต์หน้ากล้องกับพระเอกดังไชยา สุริยัน ซึ่งกำลังจะสร้างหนังเรื่องที่ 2 คือ งิ้วราย (หลังจากพังมาจากเรื่องแรก ธนูสวาท ในปี 2516 ไชยาให้สัมภาษณ์ว่ารู้ข้อบกพร่องแล้ว ที่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะเรื่องราวที่เอามาสร้างไม่สนุกพอ แต่คราวนี้เขามั่นใจในบทประพันธ์ของโสภาค สุวรรณเรื่อง งิ้วราย) แล้วประกอบกูลก็ได้เล่นเป็นนางเอกหนัง งิ้วราย ประกบกับ 3 พระเอก ไพโรจน์ ใจสิงห์, อุเทน บุญยงค์ และสายัณห์ จันทรวิบูลย์ ไชยาได้เปลี่ยนทั้งชื่อจริง-ชื่อเล่นของเธอ เนื่องจากพระที่ไชยานับถือบอกว่าวันเกิดของไชยาถูกโฉลกกับ น.หนู ไชยาจึงเปลี่ยนชื่อจริงเป็น “เนรัญชลา” และชื่อเล่นเป็น “หน่อย” และตั้งนามสกุลให้ว่า “เถลิงศักดิ์” หนัง งิ้วราย ออกฉายในปี 2518 ไม่ประสบความสำเร็จ จนไชยาหยุดสร้างหนังไประยะหนึ่ง จนมาสร้างอีกครั้งในปี 2521 เรื่อง พ่อเสือลูกสิงห์ แสดงโดย ไชยา, พิศมัย, กรุง, ยอดชาย, ไพโรจน์, อุเทน และเนาวรัตน์ ยุกตะนันท์
-ผลงานหนังอื่นๆของเนรัญชลาเช่น ไอ้ปืนแฝด (2519), บ่อเพลิงที่โพทะเล (2519), จ่าทมิฬ (2519), สัตว์มนุษย์ (2519), ชาติเกลือ (2519), วัยอันตราย (2519), อวนดำ (2522) ฯลฯ
-ภายหลังเนรัญชลา เถลิงศักดิ์ได้แต่งงานกับบุตรชายของพลอากาศเอกทวี กับคุณหญิงอารี จุลละทรัพย์ (ทั้ง 2 ท่านเคยเป็นพระเอก-นางเอกหนังไทย “บ้านไร่นาเรา” ในอดีต ลูกสาวคนโตของท่านก็แต่งงานกับเกียรติ สรัคคานนท์ ซึ่งเคยแสดงหนังไทยเช่นกัน) จากเนรัญชลา เถลิงศักดิ์ จึงกลายเป็นประกอบกูล จุลละทรัพย์

*ที่มา: Thai Movie Posters